วันพุธที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สงครามภายใน

สิ่งที่สู้ได้ยากที่สุด ทนได้ยากที่สุด ก็คือใจ เพราะใจนี้เป็นใหญ่กว่าสิ่งทั้งหลาย จึงยากที่จะเอาชนะได้ แต่แม้จะยากมากเท่าไหร่ก็ตาม หากเราสู้จนคว้าชัยมาได้แล้ว เรื่องทุกอย่างในโลกนี้ จะหนักหรือจะเบา ก็ไม่สามารถที่จำทำให้เรานั้นหวั่นไหวหรือผ่ายแพ้ลงได้ เพราะเราได้ชนะสงครามที่หนักหนาและยิ่งใหญ่กว่ามาแล้ว นั่นก็คือการได้ชนะใจ ผู้ที่ถูกกิเลสบัญชาการให้มารบกับเรา (สติ) และถูกเรากำหลาบลงอย่างราบคาบมาแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น