วันพุธที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ละความยึดติด

     ความยึดมั่น ถือมั่น ล้วนแต่จะนำมาซึ่งความทุกข์ เพราะความยึดถือเอาว่าเป็นของๆ ตนนี้แหละ ที่ทำให้คนเรานั้นหลงคิดไปว่าสิ่งทั้งหลายที่เรามี เราครอบครองอยู่เป็นของแน่นอน และเป็นกรรมสิทธิ์ถาวร โดยลืมไปว่าไม่มีอะไรในโลกที่จะอยู่ยั่งยืนนานไปได้ ถ้าเราไปยึดกับสิ่งของหรือวัตถุนั้นๆ สิ่งของหรือวัตถุนั้นก็จะเป็นตัวทำให้เราทุกข์ ถ้าเราไปหลงยึดติดกับคนรัก กับหน้าที่การงาน กับอำนาจ ชื่อเสียง สิ่งเหล่านี้ก็จะเป็นตัวทำให้เราทุกข์อีกเช่นกัน ทุกข์เพราะอะไร ทุกข์เพราะกลัวว่าวันหนึ่งสิ่งที่เคยมีอาจจะไม่มี หรืออาจจะน้อยลงไป ซึ่งในความเป็นจริงแล้วถ้ามองกันดีๆ แบบเป็นกลางก็จะเห็นว่าไม่มีอะไรเลยในโลกนี้ที่จะไม่เปลี่ยนแปลงไป ทุกอย่างล้วนต้องแปรเปลี่ยนไปด้วยกันทั้งสิ้น แม้แต่ร่างกายของเราก็ตามยังต้องเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ทุกอย่าง "ล้วนอนิจจัง"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น